BACK THE MAIN PAGE

Colmax Coleman Lamp (Lantern)

------------------------------------------------------------------------------------------------

/ Colmax Coleman / Colmax-Coleman 555 /

------------------------------------------------------------------------------------------------


Colmax Coleman

Model 222        --- 200 CP.
Model 333        --- 300 CP.
Model 333G      --- 300 CP. With Pressure Guage
Model 333GL     --- 300 CP. With Pressure Guage & Lighter
Model 555        --- 500 CP.


COLMAX COLEMAN
Col-Max Coleman Kerosene Lanterns 1939-1970

ลักษณะ อันโดดเด่นของตะเกียงเจ้าพายุ Col-Max ทุกตัวคือ หัวครอบบนเคลือบ Enamelled สีแดงสด กระเช้าและถังน้ำมันชุบนิกเกิลหรือโครเมียม ใช้น้ำมันก๊าด (Kerosene) เป็นตะเกียงชนิดไส้เดี่ยว มีถ้วยแอลกอฮอล์สำหรับอุ่นหลักน้ำมัน ใช้โป๊ะแก้วยี่ห้อ Colex รูปร่างลักษณะคล้ายกับตะเกียงเจ้าพายุ Solar จากประเทศจีน แต่ถ้ามองดูที่ถังน้ำมันก็จะเจอเครื่องหมายการค้า Coleman บริษัทผู้ผลิตตะเกียงชั้นนำจากอเมริกา

ตะเกียงเจ้าพายุ Col-Max ยุคแรกๆ ผลิตขึ้นที่โรงงาน Coleman ในเมือง วิชิต้า ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1939 - 1941 ผลิตในจำนวนจำกัดไม่มากนัก เริ่มต้นด้วยรุ่น 222 ขนาด 200CP และ 333 ขนาด 300CP ผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรป และเอเซีย รวมถึงประเทศในตะวันออกกลาง ซึ่งที่นิยมใช้ตะเกียงเจ้าพายุแบบ Petromax จากเยอรมัน และด้วยเหตุนี้เองในบางประเทศจึงเรียกตะเกียงเจ้าพายุ Col-Max รุ่นนี้ว่า "European Style" หรือโคลแมนทรงยุโรป

ภายหลังปี ค.ศ.1941 Col-Max ได้ย้ายไปผลิตที่โรงงาน Coleman ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา และตอนนี้ก็มี Version Made in Canada ออกมาจำหน่ายในท้องตลาดโดยใช้เทคโนโลยีแบบเดียวกันกับที่ผลิตในอเมริกา โดยผลิตรุ่น 333 มากกว่ารุ่น 222 งานผลิตล็อตแรกๆยังคงใช้ชิ้นส่วนบางชิ้นจากโรงงาน Coleman ในอเมริกา มาประกอบตะเกียงด้วย จึงทำให้มีตะเกียง Col-Max Coleman Made in USA และ Canada ขายในท้องตลาดพร้อมๆกัน

ในระหว่างปี ค.ศ 1955-1970 ได้ย้ายฐานการผลิตมายังประเทศฮ่องกง (เครือจักรภพ อังกฤษ) และในช่วงนี้เองที่ Col-Max รุ่น 555 ขนาด 500CP ได้ถูกผลิตขึ้น มีทั้ง Version USA, Canada และ Hongkong โดย Version ฮ่องกง ถังน้ำมัน และกระเช้าชุบโครเมี่ยม หัวใน และจานกลมยึดกระเช้าเคลือบ Enamelled สีขาว ฝาปิดน้ำมันแบบมีเกจ์วัดลม อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี ค.ศ 1955 จนถึงปี ค.ศ 1975 ไม่ได้มีการระบุถึงตะเกียง Col-Max Coleman ไว้ในสาระบบของผู้แทนจำหน่ายตะเกียง Coleman อีกเลย

ตะเกียงเจ้าพายุ Col-Max Coleman ทางบริษัทฯ มีนโยบายผลิตเพื่อการส่งออกโดยเน้นกลุ่มเป้าหมาย พ่อค้าขายของตลาดกลางแจ้งในแถบประเทศตะวันออก ชาวประมงในแถบทะเลแปซิฟิคใต้ กลุ่มประเทศอาหรับในตะวันออกกลาง และประเทศอิหร่านก็เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตะเกียงรุ่นนี้เช่นกัน....ยังมีต่อ..

Colmax Coleman lamp lantern Colmax Coleman Lantern Colmax Coleman Lantern Colmax Coleman Lantern Photobucket

Coleman Collectors Guide, 1903-1954
Carl R. Tucker (Author), Herb Ebendorf (Author)

No comments: